Thứ Sáu, 13 tháng 8, 2010

Ti toe tập nói tiếng Anh

Dạo này mẹ cũng bận quá, chẳng có lúc nào ngời ra để viết blog cho con trai được. Sáng nay ngủ dậy mẹ đã nhủ thầm là phải viết bài cho Puu mới được, đến cơ quan ngồi một lúc đã thấy bố Puu gửi link bài viết cho mẹ xem, lại càng phải quyết tâm viết bài cho con để bố mẹ đỡ tị nạnh nhau người viết người không.

Puu bây giờ cũng học nói được nhiều lắm nhé, dạy con nói gì thì con cũng nói theo, thường chỉ nói được câu có 3 từ, tối đa là 4 từ đơn giản, nếu ai dạy con nói nhiều hơn 4 từ trong 1 câu thì con chỉ nhắc lại ngữ điệu của câu đó thôi. Có lúc con nói cũng khá rõ ràng, nhưng có nhiều lúc ngọng líu lo, nghe đáng yêu lắm. Tiếng Việt thì cũng chưa sõi đâu nhưng mẹ bảo các dì thỉnh thoảng dạy con mấy từ tiếng Anh để cho bằng bạn bằng bè. Chẳng là bạn Khoai hàng xóm lúc trước cái gì cũng chậm hơn Puu ( biết đi chậm hơn, biết nói chậm hơn) ấy vậy mà giờ bạn ấy cũng biết nói vài từ tiếng Anh nhé. Thế nên mẹ cũng phải cho Puu học tiếng Anh. Đi ngủ con cũng biết nói "goodnight" nhé, biết thêm con sư tử là "lion", con chó là " dog", con gà là "chicken".

Hôm trước mẹ chỉ tay lên biển quảng cáo nhà bà Dung rồi dạy con nói " gà tần, thuốc bổ" "gà ác, gà ta" con cũng học nói theo, rồi cũng chỉ tay lên biển vừa chỉ vừa đọc cứ như thể là mình biết chữ ấy, ngộ lắm nhé. Giờ Puu cũng biết gọi tên " mẹ Trang" và "bố Quang" rồi nhé, tuy không được rõ chữ nhưng mẹ nghe cũng thấy cảm động lắm. Ngẫm cũng nhanh thật, mới hồi nào con mới sinh ra còn đỏ hỏn trên tay mẹ, thế mà giờ con đã biết đi, biết gọi mẹ gọi bố. Khi mẹ vắng nhà, thỉnh thoảng con nhớ mẹ con lại bi bô " mẹ mẹ, bố bố" đáng yêu lắm.

Puu chơi trò mới: tè vào xe ôtô của bố... có thế mà cũng khoái chí cười sằng sặc mới sợ chứ

Con trai tôi cũng thích sạch sẽ lắm nhé, mặc dù bây giờ mỗi buổi sáng ngủ dậy đánh răng rửa mặt cho con là cũng phải đánh vật với con vì con nhất quyết không để cho mẹ rửa mặt, mẹ phải đè ngửa con ra, bố thì quát cho con sợ mới lau qua quít được cho cái mặt, đúng là con mèo lười. Thế mà mẹ cho con đi chân trần trên cát thì con cứ nhón nhón cái chân, không dám đặt cả bàn chân xuống để bước vì sợ bẩn. Rồi mẹ bắt được mấy con ngao nhỏ, mẹ cho Puu cầm, lúc con cúi xuống nhặt con ngao bị rơi xuống cát, ngón tay con bị dính cát, con cứ giơ bàn tay bé xíu ra trước mặt mẹ rồi mặt mũi nhăn nhó kêu " bẩn, bẩn", mẹ phải lấy nước rửa tay cho con thì con mới chịu yên đấy. Tài thật, chẳng ai dạy cũng biết như thế là bẩn.

Rồi vào nhà tắm mẹ lấy vòi sen xả nước vào chân con. Ban đầu nước chưa nóng ngay con liền kêu " lạnh, lạnh" làm mẹ ngạc nhiên lắm, rồi khi sàn nhà tắm ướt con cứ đứng im, không dám cử động, mồm cứ kêu " trơn, ngã". Hóa ra hôm trước cu cậu không chịu đứng im cho mẹ tắm, cứ định chạy nghịch, nền nhà trơn nên bị dập mông, nên biết được là nền trơn sẽ bị ngã.
Con trai tôi bây giờ nhiều chuyện lắm cơ, có khi cho cu cậu uống bữa sữa tối, cu cậu chưa muốn uống ngay liền kêu " nóng...", đi ra ngoài chơi là bắt đội mũ và đeo kính bằng được, ai mà quên không đeo phụ kiện cho cu cậu là bị cu cậu nhắc nhở ngay, ghê gớm.

Không có nhận xét nào: